มาทำความรู้จักชุมชนบ้านสาขลา อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ

วันนี้ขอนำท่านผู้อ่านมารู้จัก ชุมชนบ้านสาขลา อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ บ้านสาขลา เป็นชุมชนเก่าแก่ ตั้งบ้านเรือนอยู่ริมคลองเมือการสันจรไปมาโดยทางเรือเพราะชาวบ้านต้องเอาสินค้าเช่น กุ้ง ปลา และ ปูทะเล ไปส่งขายในตลาดสมุทรปราการ

ส่วนปัจจุบันความเจริญเข้ามามีถนนถึงชุมชนการเดินทางก็เปลี่ยนเป็นรถยนต์แต่ถึงอย่างไรก็ตามบ้านสาขลามีเรื่องเล่าขานความเป็นมาของชื่อบ้านสาขลา ต้องย้อนกลับไปในสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ หมู่บ้านแห่งนี้ผู้ชายของหมู่บ้านไปรับใช้ชาติสู้รบกับข้าศึกเหลือเฉพาะผู้หญิงดูแลครอบครัว แต่ครั้งนั้นมีกองกำลังของข้าศึกผ่านมาหมู่บ้านนี้ชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงออกมาต่อสู้กับกองกำลังทหาร และป้องกันหมู่บ้านเอาไว้ได้ต่อมาจึงได้รับการยอมรับว่าเป็นหมู่บ้านสาวกล้าแล้วก็เรียกเพี้ยนมาเป็นหมู่บ้านสาขลาเค้าเล่าชานสืบต่อกันมาจนถึงทุกวันนี้สำหรับการเดินทางไปเที่ยวบ้านสาขลาเยี่ยมชมชุมชนและซื้อของฝากโดยเฉพาะกุ้งเหยียดเป็นของฝากที่มีชื่อเสียงของบ้านสาขลาและพลาดไม่ได้ต้องเดินทางไป วัดสาขลา มีหลวงพ่อโตพระพุทธรูปสมัยอู่ทอง ปางมารวิชัย ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเดินทางมากราบไหว้ขอพรเชื่อถือว่าศักดิ์สิทธิ์ส่วนด้านใต้พระอุโบสถ

ได้จัดแสดงรูปหล่อของเทพเจ้าต่างๆเพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชม และ บูชารวมถึงพระพุทธรูปโบราณที่ประดิษฐานใต้พระอุโบสถของวัดสาขลาเสร็จแล้วเดินทางต่อไปเที่ยวเขตทหารเรือในป้อมพระจุลภายในมีสถานที่ท่องเที่ยวและศึกษาประวัติศาสตร์ของป้อมพระจุลแห่งนี้เช่นป้อมปืนใหญ่ เรือหลวงรบแม่กลองและเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนแล้วก็นั่งกินอาหารที่เค้าเรียกกันว่ากินปูดูทะเล

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *