นายอำเภอเขาพนมเรียกประชุมแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียจากโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม ขณะที่โรงงานไม่ยอมรับว่าเป็นน้ำเสียจากโรงงาน

วันที่ 11 ก.ค. 62 จากกรณีที่ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 3 ต.เขาดิน อ.เขาพนม จ.กระบี่ ร้องเรียน ว่ามีโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มแห่งหนึ่งในพื้นที่ ได้ลักลอบปล่อยน้ำเสียลงสู่ลำคลองสาธารณะ ชื่อว่าคลองช้างตาย ซึ่งเป็นคลองสายหลักล่อเลี้ยงชาวบ้าน ใน ต.เขาดิน ส่งผลให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก รวม 3 หมู่บ้าน กว่า 100 ครอบครัว จากการตรวจสอบ พบน้ำมีสีดำคล้ำ ส่งกลิ่นเหม็นอบอวน ดินโคลนเป็นคราบน้ำมัน ไปทั้งหมู่บ้าน รวมระยะทาง กว่า 5 กม.
ล่าสุด นายนิรันดร์ ปราบอักษร นายอำเภอเขาพนม กล่าวว่า ได้เรียกผู้จัดการโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม เข้ามาชี้แจง โดยทางผู้จัดการโรงงานดังกล่าวอ้างว่าเป็นตะกอนเก่าในคลอง สังเกตจากตัวอย่างน้ำที่เก็บจะใส ซึ่งทางจากโรงงานยังไม่ยอมรับว่าเป็นน้ำเสียจากโรงงาน จึงต้องรอผลตรวจน้ำ หากเป็นน้ำเสียจะได้ดำเนินการทางกฎหมายกับโรงงานต่อไป
นอกจากนั้นได้ให้ทางเจ้าหน้าที่ เก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบ โดยที่ทางโรงงานจะเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบด้วย เช่นกันโดยทางอำเภอเขาพนมได้ตั้งคณะทำงาน กำกับดูแลแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสีย เพื่อวางมาตรการดำเนินการอย่างจริงจังร่วมกับทาง อบต.เขาดิน ผู้ใหญ่บ้าน ชุมชน และโรงงาน

โดยในวันนี้จะมีการเรียกประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาอีกครั้ง ในเวลา 11.00 น. ที่ห้องประชุม อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่


กระบี่//ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *