ชาวไร่หักข้าวโพดหนีน้ำท่วมหลังแม่น้ำแควน้อยเอ่อล้นฝั่ง

เมื่อวันที่ 30 ส.ค.62 ผู้สื่อข่าวรางานว่า หลังจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ในพื้นที่ อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ส่งผลให้หลายพื้นที่มีน้ำท่วมพืชผลเกษตรที่กำลังให้ผลผลิตของเกษตรกรชาวไร่ข้าวโพด ได้รับผลกระทบอย่างหนัก เนื่องจากน้ำได้เอ่อเข้าท่วมได้รับความเสียหาย จึงจำเป็น
 
โดยเฉพาะพื้นที่หมู่ 6 บ้านน้ำลัด ต.บ้านพร้าว อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ซึ่งแม่น้ำแควน้ำไหลผ่าน ส่งผลให้ไร่ข้าวโพดของเกษตรกร ที่ปลูกอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงถูกกระแสน้ำจากแม่น้ำแควน้ำไหลเข้าท่วมได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง เกษตรกรต้องรีบเก็บเกี่ยวผลิตหนีน้ำกัน แต่ก็ยังถูกน้ำท่วมเสียหายไปจำนวนหลายสิบไร่ ต่างลุยน้ำลงไปหักข้าวโพดที่จมอู่ใต้น้ำด้วยความลำบาก ว่าปล่อยให้จมน้ำเสียหายไม่ได้อะไรเลย
 
นายสมบัติ พรมลิน อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 9 หมู่ 6 บ้านน้ำลัด ต.บ้านพร้าว อ.นครไทย จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ตนลงทุนทำไร่ข่าวโพด จำนวน 14 ไร่ ขณะนี้ต้องรีบเก็บเกี่ยวเอาผลผลิต แม้ว่าบางส่วนจะยังไม่แก่พอจะเก็บเกี่ยวก็ตาม เพราะแม่น้ำแควน้อยได้เอ่อเข้าท่วม ได้รับความเยหายไปแล้วจำนวนหนึ่ง โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มถูกน้ำท่วมถึงระดับหน้าและคอ จึงจ้างคนงานกว่า 20 คน ลุยลงไปหักข้าโพดใต้น้ำเอาใส่กระสอบปุ๋ยบรรทุกลงเรือท้องแบน เพื่อนำขึ้นไปเก็บไว้และตากให้แห้งรอขายให้กับพ่อค้าอีกที
 
นายสมบัติ เจ้าของไร่ข้าวโพด กล่าวว่า เมื่อช่วงสองวันที่ที่ผ่านมา แม่น้ำแควน้อยมีระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่ยังไม่มากนัก ปรากฏว่าวันนี้ระดับแม่นำแควน้ำได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนเอ่อไหลเข้าท่วมไร่ข้าวของชาวบ้านจำนวนหลายร้อยไร่ไปแล้วในเวลานี้ ตนจึงจำเป็นต้องจ้างคนงานมาหักข้าวโพดหนีน้ำ ซึ่งพอจะเหลือต้นทุนกลับมาบ้าง ส่วนบริเวณที่อยู่พื้นสูงเล็กน้อย ตนก็เก็บเกี่ยวทั้งหมด แม้ว่าอายุข้าวยังไม่แก่เต็มที่ก็ตาม เพราะกลัวน้ำจะเพิ่มระดับสูงและท่วมข้าโพดเสียทั้งหมด
 
ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *