ผู้ใหญ่บ้าน รับ 300-400 บาท ทุกวัน ช่วงโควิด-19

ผู้ใหญ่บ้านต้นแบบ ตามรอยพ่อ ร.9 ทำเกษตรแบบพอเพียง สู้โควิด19 สร้างรายได้ ทุกวัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนชาวจังหวัดพะเยาต่างได้รับผลกระทบ จากโรคโควิด 1 9 จนไม่สามารถประกอบกิจการและทำงานอะไรนอกพื้นที่บ้านได้ ทำให้ชาวบ้าน ได้นำเอาแนวทางของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 นำมาทำ การเกษตร แบบเศรษฐกิจพอเพียง พออยู่ พอกิน พอขาย สร้างรายได้ ให้กับครอบครัว แทนการออกไปทำงาน นอกบ้าน โดยทำสวน สร้างงาน สร้างเงิน แบบพอเพียงไร้ปัญหาเรื่องผลกระทบการว่างงาน จากโรคโควิด 19ด้วย

โดยนายสราวุฒิ พิกุล อายุ 46 ปี บ้านเลขที่12หมู่ที่ 14 บ้านสันขะเจ๊าะ ต.ท่าวังทอง อ.เมือง จ.พะเยา เป็นผู้ใหญ่บ้าน บ้านสันขะเจ๊าะ ได้นำเอาพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ทำการเกษตรพอเพียงแบบผสมผสานโดยการใช้พื้นที่ของตนเองจำนวน 3ไร่ทำเป็น สวนพิกุล ปลูกบ้านเล็กๆไว้อาศัยพักพิง และทำการเกษตรพอเพียงแบบผสมผสาน ปลูกกล้วยตามริมรั้ว มะละกอ ปลูกผักสวนครัวเลี้ยงเป็ด ห่าน ไก่งวง ไก่พันธุ์พื้นเมือง และทำปุ๋ยน้ำหมักไว้ใช้เอง ทำบัญชีครัวเรือน ควบคุมรายรับ-รายจ่ายทุกๆเดือน อยู่อย่างมีความสุขบนพื้นฐานความพอเพียงโดยจะนำผลผลิตทั้งผักทั้งไข่ไปขายในตลาดชุมชนในหมู่บ้านทั้งตอนเช้าและตอนเย็นสร้างรายได้ให้กับครอบครัวทุกวันวันละ300-400บาท

คุณสราวุฒิ พิกุล กล่าวว่า ตนเองเป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 14 บ้านสันขะเจ๊าะ ต.ท่าวังทอง อ.เมือง จ.พะเยาตนและภรรยาได้ นำเอาพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ทำเกษตรตามแนวทางทฤษฎีใหม่อยู่อย่างพอเพียง โดยทุกเช้าภรรยาและลูกสาวจะออกไปเก็บผักสวนครัวทั้งพริก ผักบุ้ง ยอดฟักทองและไข่เป็ดไข่ไก่ไปขายในตลาดซึ่งจะขายหมดทุกวัน เป็นรายได้ที่ยั่งยืน ไม่ขัดสน มีรายได้เข้ามาทุกๆวัน ซึ่งถือเป็นรายได้ประจำของครอบครัวที่มาจากการเก็บพืชผักสวนครัวในบ้านแล้วนำไปขายที่ตลาดในหมู่บ้าน ส่วนสัตว์เลี้ยงก็ได้นำไข่ไปขายพร้อมทั้งมีการเพาะไก่งวงและไก่ชนเลี้ยงขายให้กับพ่อค้าเลี้ยงแบบปล่อยให้หากินตามธรรมชาติในพื้นที่รอบๆสวนและให้อาหารบ้าง ซึ่งจะมีพ่อค้ามารับซื้อที่สวนสร้างรายได้ให้กับครอบครัว9,000-12,000บาทต่อเดือนเลยทีเดียว

นางเรณู พิกุล48 ปีภรรยานายสราวุฒิ กล่าวว่าที่สวนจะมีผักสวนครัวหลากหลายซึ่งจะนำมาทำอาหารกินกันภายในครอบครัวเป็นการประหยัดอยู่อย่างพอเพียงและยังสามารถนำผลผลิตไปขายในตลาดได้ส่วนชาวบ้านใกล้เคียงถ้ามาขอเอาไปทำอาหารกินก็ให้ฟรีอีกด้วยทุกวันนี้ครอบครัวมีความสุขดี ไม่เดือดร้อน ไม่เป็นหนี้ แต่ต้องรู้จักหาให้ได้และจ่ายให้เป็น ถึงจะพอเพียง มีกินที่บ้าน แจกจ่ายแบ่งปัน เหลือแบ่งขาย ทำให้ชีวิตสบาย ไม่เครียด และมีความสุข

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *