“เชาว์” ชี้ทางรอด การบินไทย ฟื้นฟูกิจการตามกฎหมายล้มละลาย ไม่ใช่ปล่อยล้มละลาย เปิดทางเข้าสู่ภาวะพักชำระหนี้ ควบคู่ขจัดโกง ต้นตอทำการบินไทยเหลือแต่ซาก

นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ Facebook Chao Meekhuad เรื่อง ฟื้นฟูกิจการไม่ใช่ล้มละลาย แต่เป็นกระบวนการทางกฎหมายให้การบินไทยอยู่รอด มีเนื้อหาระบุว่า ปัญหาการบินไทยที่อยู่ในภาวะขาดสภาพคล่องทางการเงิน มีหนี้สินล้นพ้นตัว ใกล้จะล้มละลายเต็มที หลายฝ่ายได้ออกมาให้ความเห็นเรื่องนี้ทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยที่จะให้รัฐบาลโดยกระทรวงการคลังเข้าไปอุ้มค้ำประกันเงินกู้ มีการพูดถึงกระบวนการขอฟื้นฟูกิจการ ซึ่งทุกฝ่ายก็ค่อนข้างจะเห็นด้วยกับวิธีนี้ แต่ก็ไม่วายมีการใช้คำผิดๆถูกๆว่าเป็นการปล่อยให้การบินไทยล้มละลายตามกฎหมาย ซึ่งไม่ถูกต้องเพราะคำว่าล้มละลายกับคำว่าฟื้นฟูกิจการมีกระบวนการที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ระบุด้วยว่า ในฐานะที่เป็นนักกฎหมายและเป็นทนายความที่เคยมีประสบการณ์ว่าความในคดีล้มละลายและทำคดีฟื้นฟูกิจการมาหลายคดีจึงขออธิบายและให้ความเห็นดังนี้
การขอฟื้นฟูกิจการตามพรบ.ล้มละลาย 2483 เป็นกฎหมายแก้ไขใหม่เมื่อปี พ.ศ. 2541 เป็นกระบวนการทางกฎหมายอย่างหนึ่งที่จะช่วยลดอุปสรรคและข้อจํากัดในการปรับปรุงโครงสร้าง กิจการและหนี้ของลูกหนี้ที่อยู่ในภาวะหนี้สินล้นพ้นตัว เพื่อให้ลูกหนี้สามารถแก้ไขปัญหาการชําระหน้ี และดําเนินกิจการต่อไปได้ ในขณะที่เจ้าหนี้ก็จะได้รับชําระหนี้มากกว่าการไปฟ้องร้องลูกหนี้เป็น คดีแพ่งหรือคดีล้มละลาย ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การยึดอายัดทรัพย์สินของลูกหนี้เป็นสำคัญ ซึ่งหากศาลมีคำสั่งรับคำร้องขอไว้พิจารณา ก็จะมีการตั้งผู้ทำแผนและผู้บริหารแผนและขั้นตอนต่างๆเพื่อคุมครองกิจการของลูกนี้ ที่สำคัญจะเกิดสภาวะพักชำระหนี้ในทันที กล่าวคือเจ้าหนี้จะฟ้องร้องหรือบังคับคดีลูกหนี้ในระหว่างนี้ไม่ได้ หากทำสำเร็จก็จะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายลูกหนี้ก็สามารถดําเนินกิจการต่อไปได้ ส่วนเจ้าหน้ีก็จะได้รับชําระหนี้จากลูกหนี้มากกว่ากรณีที่ลูกหนี้ต้องล้มละลาย นอกจากนี้ กระบวนการฟื้นฟูกิจการยังเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจและสังคมโดยรวมของประเทศ ที่สามารถช่วยไม่ให้กิจการต่างๆ ที่มีช่องทางฟื้นฟูกิจการต้องล้มละลายไป โดยเฉพาะกิจการ ขนาดใหญ่ที่มีการจ้างงานหรือมีความเกี่ยวข้องกับบุคคลเป็นจํานวนมาก ย่อมส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจในวงกว้าง

ส่วนการฟ้องล้มละลาย เป็นเรื่องกรณีที่ลูกหนี้สำหรับบุคคลธรรมดาถ้ามีหนี้เกิน 1 ล้านบาท ส่วนนิติบุคคลถ้าเกิน 2 ล้านบาท กฎหมายให้ถือว่าเป็นบุคคลมีหนี้สินล้นพ้นตัว เจ้าหนี้สามารถนำไปฟ้องเป็นคดีล้มละลายต่อศาลได้ ซึ่งจะนำไปสู่คำสั่งศาลให้พิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด อำนาจจัดการทรัพย์สินก็จะตกแก่เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์และหากไม่สามารถประนอมหนี้สำเร็จก็จะนำไปสู่คำพิพากษาให้ล้มละลายในที่สุด ถือเป็นการสิ้นสภาพบุคคลหรือที่เรียกกันว่าเป็นการตายทางกฎหมาย ต่อจากนี้จะเป็นหน้าที่ของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ในการการรวบรวมทรัพย์ เพื่อจำหน่าย นำแบ่งชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้แต่ละรายจนหมดสิ้นทรัพย์สินของลูกหนี้

“กรณีของการบินไทยผมจึงเห็นด้วยและสนับสนุนแนวคิดที่จะให้การบินไทยเข้าสู่กระบวนการขอฟื้นฟูกิจการตามกฎหมายล้มละลาย เนื่องจากศักยภาพโดยรวมยังสามารถดำเนินกิจการต่อได้สบายๆ แต่ขาดสภาพคล่องเรื่องหนี้สิน ที่สำคัญการบินไทยเป็นเป็นสายการบินแห่งชาติเป็นน่าตาของประเทศหากปล่อยให้ล้มละลายย่อมเกิดความเสียหายเสียชื่อเสียงต่อภาคธุรกิจการท่องเที่ยวอันเป็นรายได้หลักของประเทศไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่สิ่งที่ต้องดำเนินการควบคู่ไปด้วยคือการขจัดการโกงภายในที่กัดกินจนทำให้การบินไทยเหลือแต่ซากอยู่ในขณะนี้” นายเชาว์ระบุทิ้งท้าย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *