“สิระ” ซัด “เสรีพิศุทธ์” เหมือนเด็กอนุบาลกดโหวตผิดทำหนังสือขอแก้ไขเหมือนสภาโจ๊ก ลั่นต้องแสดงความรับผิดชอบคืนเครื่องราชฯ – คืนยศให้หมด

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ แถลงถึงการลงติผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา มีบุคคลที่น่าสนใจที่ลงมติไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ มาตรา 36 งบประมาณส่วนราชการในพระองค์ คือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย พล.ต.ท.วิศณุ ม่วงแพรศรี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย และ พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ทั้ง 3 คนได้รับพระราชทานยศ และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ซึ่งเป็นพระราชอำนาจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่จะพระราชทานให้ ส่วนการลงมติคว่ำมาตรา 36 เป็นอำนาจหน้าที่ของ ส.ส. หมายถึง ส.ส.พรรคก้าวไกล และ บุคคลที่กล่าวถึงที่เป็นนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ต่อมามีหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร ปรากฎในเฟซบุ๊กของนายวิรัตน์ วรศสิริน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย และในเพจเฟซบุ๊กของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ว่าขอแก้มติ ซึ่งตามระเบียบข้อบังคับการลงมติ ถ้าจะแก้ไขต้องแก้ก่อนมีผลว่ามติออกมาเป็นอย่างไร ส่วนกรณีที่เมื่อผลการลงคะแนนออกมาแล้วก็สามารถทำเรื่องได้ คือ ผู้ที่ลงคะแนนไม่ทัน หรือลงคะแนนผิดพลาด ก็สามารถลุกขึ้นแจ้งประธานในที่ประชุมเพื่อขอเปลี่ยนแปลงได้โดยให้บันทึกไว้ ซึ่งเป็นเพียงแค่การบันทึกไว้ แต่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงมติหรือลงมติเพิ่มได้

“การลงมติใช้มือกดโหวต คนเหล่านี้ปฏิเสธว่าไม่ได้เจตนาคว่ำ แต่ใช้มือกดโหวตยังไม่ถูก ถามว่าแบบนี้ไม่ต้องแสดงความรับผิดชอบอะไรเลยหรือ การกดโหวตต้องใช้สติ จึงอยากถามว่าท่านมีความคิดอย่างไรกับสถาบันพระมหากษัตริย์ และท่านมีหนังสือถึงประธานสภาฯ ขอเปลี่ยนมติซึ่งหนังสือแบบนี้เป็นเพียงสภาโจ๊กเท่านั้น คงต้องยื่นให้กับนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ที่เป็นประธานสภาโจ๊ก เพราะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงมติได้ ท่านต้องแสดงความรับผิดชอบต่อการที่ท่านลงมติคว่ำ ด้วยการคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่ได้มา และคืนยศที่ได้รับพระราชทานให้หมด ขอให้ท่านทบทวนพิจารณาตัวเอง การโหวตมาตราอื่นๆทำไมกดถูก แต่มาตรา 36 บอกไม่เจตนาใครจะไปเชื่ออยากหัวเราะดังๆ นี่ไม่ใช่สภาโจ๊กที่จะชักเข้าชักออกเหมือนการชักว่าวได้ ลงมติเหมือนเด็กอนุบาล ตอบผิดแล้วไปขอแก้คำตอบ” นายสิระ กล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *