“บิ๊กตู่” ลงพื้นที่ยะลา – ปัตตานี หารือส่วนราชการ ด้าน เลขาฯ ศอ.บต. ชี้ การพัฒนา

วันนี้ 15 ธ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ เดินทางลงพื้นที่ จังหวัดยะลา ที่ อาคารศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ ถนนสิโรรส อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา เพื่อติดตามการดำเนินงานแก้ไขปัญหาและพัฒนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
โดยในส่วนของจังหวัดยะลา วันนี้ นายกรัฐมนตรี และคณะ ร่วมประชุมกับหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดยะลา โดยมี พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นายภิรมย์ นิลทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา และหัวหน้าส่วนราชการเข้าร่วม
สำหรับความคืบหน้าการดำเนินงานพัฒนาแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ดำเนินงานผ่านกลไก 2 ส่วนในการพัฒนา คือ ตามแผนบูรณาการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และกลไกคณะกรรมการยุทธศาสตร์การพัฒนา จังหวัดชายแดนภาคใต้
(กพต.) ในส่วนการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ในพื้นที่ สนับสนุนการฝึกทักษะเพื่อประกอบอาชีพอิสระ จำนวน 6,178 ราย สนับสนุนให้มีการรวมกลุ่มอาชีพ ในชุมชน 2,952 ราย จัดส่งไปทำงานโรงงานในพื้นที่ 840 ราย นอกพื้นที่ 3,448 ราย
นอกจากนี้ ศอ.บต. ยังผลักดันพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้เป็นเมืองผลไม้ โดยในปี 2564 มีการส่งออกทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกอง ทั้งแบบสดและแปรรูปมูลค่ากว่า 5,747 ล้านบาท โดยผลักดันให้มีการจำหน่ายส่งออกทั้งตลาดภายในและภายนอกประเทศ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยการผลักดันจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้เป็นเมืองผลไม้นั้น เป็นการสร้างโอกาสให้คนในพื้นที่มีงานทำ กระจายรายได้ และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ ทั้งนี้ ยังส่งเสริมให้เป็นเมืองปูทะเลโลก นำร่องการเลี้ยงปู 34 ชุมชน 1,000 คน เริ่มเพาะเลี้ยงเมื่อเดือน ส.ค.64 ทยอยปล่อยพันธุ์ปู 700,000 ตัว รวมผลผลิต 220 ตัน มูลค่าประมาณ 50 ล้านบาท ในปี 2565
อย่างไรก็ตาม ศอ.บต.ร่วมกับหน่วยงานราชการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
ยังร่วมขับเคลื่อนโครงการสำคัญและเห็นผลเป็นรูปธรรมอีกหลายโครงการ ประกอบด้วย การผลักดันพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
ให้เป็นเมืองปศุสัตว์ เพื่อสร้างงานสร้างอาชีพ การผลักดันพืชพลังงาน การผลักดันการท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในโครงการเมืองต้นแบบ สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ในอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ยกระดับการค้าชายแดน แผนการดูแลแม่และเด็กในพื้นที่ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี และโครงการอื่นๆ โดยร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่
ก่อนที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และคณะ ตรวจและติดตามงานด้านการพัฒนาและความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพจของ BRN (barisan revolusi national) ได้โพสต์ข้อความว่า ขอความสันติสุข ความเมตตา และความจำเริญจากอัลลอฮฺจงประสบแด่ท่าน เนื่องจากมีหมายกำหนดการการเยือนดินแดนปาตานีของนายประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแห่งประเทศไทย โดยมีกำหนดการเยือนในพื้นที่อำเภอเมืองและอำเภอเบตง จังหวัดยะลา โดยทางหน่วยงานราชการในพื้นที่ได้มีการระดมแม่บ้านในทุกพื้นที่ของจังหวัดยะลาให้เข้าร่วมต้อนรับ
จึงขอแจ้งเตือนไปยังผู้ที่จะเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว เนื่องจากมีประกฏการณ์อันไม่ปกติของกองกำลังสันติบาลและหน่วยจรยุทธ์ในพื้นที่ จึงหวั่นเกรงว่าจะมีการปฏิบัติการที่ไม่ปกติและอ้างการปฏิบัติการณ์ดังกล่าวว่าเป็นฝีมือของกองกำลังนักรบปาตานี
ในการนี้ทาง BRN จึงขอแจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์แก่ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวให้ระมัดระวังตัวเป็นพิเศษ
ด้วยความปราถนาดี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *