ศึก BMX ปทท.สนามแรก มาตรการเข้ม รับสมัครเข้าแข่งขันทางออนไลน์เท่านั้น สนาม อบจ.ชัยนาท ได้มาตรฐาน “ยูซีไอ”

“สองล้อ” ยืนยันปฏิบัติตามมาตรการที่เข้มข้น ในศึกบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ ประจำปี 2565 สนามแรก ที่จังหวัดชัยนาท วันที่ 29-30 ม.ค.65 นักปั่นทุกคนต้องสมัครผ่านเว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ เท่านั้น ไม่มีการรับสมัครบริเวณสนามแข่งขันอย่างเด็ดขาด ด้าน “รังสรรค์ ตันเจริญ” พ่อเมืองชัยนาท ให้การสนับสนุนเต็มที่ โดยมอบหมายสาธารณสุขจังหวัด ปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับฝ่ายแพทย์ของสมาคมฯ อย่างใกล้ชิด ในการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ส่วน “อนุสรณ์ นาคาศัย” นายก อบจ.ชัยนาท สั่งการให้ปรับพื้นสนามเรียบร้อยแล้ว ได้มาตรฐานของ ยูซีไอ เพื่อความปลอดภัยของนักกีฬาทุกคน

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับจังหวัดชัยนาท และองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท กำหนดจัดการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 29-30 มกราคม ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์ อบจ.ชัยนาท (เขาขยาย) จังหวัดชัยนาท โดยมีการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. อย่างเคร่งครัด

พลเอกเดชา กล่าวว่า นอกจากนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังนำเสนอมาตรการจัดการแข่งขันต่อที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชัยนาท ซึ่งมี นายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท เป็นประธานในการประชุม เมื่อวันที่ 14 มกราคม ที่ศาลากลางจังหวัดชัยนาท โดยที่ประชุมมีมติ “เห็นชอบ” ให้สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันภายใต้มาตรการที่ได้นำเสนอ และมาตรการด้านสาธารณสุขของจังหวัดชัยนาทอย่างเคร่งครัด สำหรับการแข่งขันสนามที่ 1 นี้ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ให้การรับรองเป็นการแข่งขันในระดับ CN หรือ ชิงแชมป์ระดับประเทศ นักกีฬาที่ชนะเลิศการแข่งขันในรุ่นประชาชนชาย-หญิง และรุ่นเยาวชนชาย-หญิง จะได้สิทธิ์สวมเสื้อสีขาวที่มีลายธงชาติไทย ตามระเบียบของ ยูซีไอ ไปแข่งขันรายการต่าง ๆ ในฤดูกาล 2023 ที่ “ยูซีไอ” รับรองได้ทั่วโลก

“เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการสำคัญในการแข่งขันครั้งนี้คือจะเปิดรับสมัครนักกีฬาพร้อมเจ้าหน้าที่ประจำทีมผ่านเว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th เท่านั้น ไม่มีการเปิดรับสมัคร ณ บริเวณสนามแข่งขัน โดยจะให้มีเจ้าหน้าที่ประจำทีมในอัตราส่วนนักกีฬา 3 คน ต่อเจ้าหน้าที่ 1 คน ส่วนนักกีฬาที่มีอายุต่ำกว่า 6 ปี จะอนุญาตให้มีผู้ปกครองติดตามเข้าไปดูแลในอัตราส่วน 1 ต่อ 1 ซึ่งหลังจากมีการเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม ที่ผ่านมา มีหลายชมรมได้สอบถามเข้ามายังสมาคมกีฬาจักรยานฯ ว่า จะขอไปสมัครที่หน้าสนามแข่งขันได้หรือไม่ ตนขอยืนยันว่าจะไม่มีการเปิดรับสมัครอย่างเด็ดขาด เนื่องจากเป็นมาตรการที่มีมติเห็นชอบร่วมกันระหว่าง สมาคมกีฬาจักรยานฯ กับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชัยนาท ดังนั้นนักกีฬาคนใด หรือชมรมใดที่ยังลังเลและไม่ตัดสินใจสมัครผ่านระบบเว็บไซต์ อาจเสียสิทธิ์ในลงการแข่งขันได้

นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวเพิ่มเติมว่า มาตรการสำคัญอีกประการหนึ่งคือนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกคนต้องได้รับวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม ส่วนนักกีฬาที่มีอายุระหว่าง 12-18 ปี ต้องได้รับวัคซีนไฟเซอร์ อย่างน้อย 1 เข็ม นอกจากนี้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกคนต้องทำการตรวจ ATK ภายใน 72 ชั่วโมง ก่อนจะเดินทางเข้าจังหวัดชัยนาท เพื่อเป็นการคัดกรองอาการในเบื้องต้น อย่างไรก็ตาม นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ รวมไปถึงนักกีฬาที่มีอายุต่ำกว่า 12 ปีทุกคน จะต้องทำการตรวจ ATK อีกครั้ง ก่อนการแข่งขัน 24 ชั่วโมง โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะทำการตรวจให้ “ฟรี” ไม่มีค่าใช้จ่าย และจะรายงานผลการตรวจผ่านโทรศัพท์มือถือ เพื่อเป็นหลักฐานยืนยันในการเข้าพักโรงแรม หรือเข้าไปใช้บริการร้านอาหารต่าง ๆ ภายในจังหวัดชัยนาท ครอบคลุมเป็นเวลา 3 วัน สำหรับสนามที่ 1 นี้ สมาคมฯ จะเปิดบริการตรวจ ATK ในวันศุกร์ที่ 28 มกราคม เวลา 09.00-17.00 น. ที่บริเวณสนามแข่งขัน

“สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะทำการปิดกั้นพื้นที่แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ดังนี้ ส่วนแรกจะอยู่บริเวณสนามฝึกซ้อมฟุตบอลสโมสรชัยนาท เอฟซี ผู้ที่เข้ามาในพื้นที่ส่วนนี้จะต้องผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิ และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ จากนั้นจะมีการตรวจ ATK ให้เฉพาะนักกีฬา, เจ้าหน้าที่ และผู้ปกครองที่ลงทะเบียนสมัครผ่านเว็บไซต์ของสมาคมฯ เท่านั้น หากผลการตรวจเป็นลบ ก็จะได้รับสายรัดข้อมือ พร้อมไอดีการ์ด และสามารถผ่านจุดคัดกรองเข้าไปในพื้นที่ส่วนที่สอง เพื่อไปรับหมายเลขประจำตัวนักกีฬา และป้ายติดหน้ารถ ส่วนผู้ปกครองที่ไม่ได้ลงทะเบียน จะให้พักคอยและรับชมการแข่งขันผ่านโทรทัศน์วงจรปิดภายในเต๊นท์ที่สมาคมฯ จัดเตรียมเอาไว้ให้” พลเอกเดชา กล่าว

“เสธ.หมึก” กล่าวต่อไปว่า สำหรับพื้นที่ส่วนที่ 3 จะปิดกั้นรอบสนามแข่งขัน อนุญาตเฉพาะนักกีฬา เจ้าหน้าที่ และผู้ปกครองนักกีฬาที่มีอายุต่ำกว่า 6 ปี มาดูแลนักกีฬาในระหว่างการปล่อยตัว เมื่อนักกีฬาแข่งขันเสร็จแล้ว ให้กลับไปยังพื้นที่ส่วนที่สองทันที โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะจัดเตรียมเต๊นท์ที่พักในพื้นที่ส่วนที่สองนี้ให้แก่ทุกทีม และเพื่อไม่ให้มีการได้เปรียบ-เสียเปรียบว่าทีมใดอยู่ใกล้หรือทีมใดอยู่ไกลจากจุดปล่อยตัวนักกีฬา สมาคมฯ จะทำการจับสลากเพื่อกำหนดจุดที่พักของแต่ละทีม ในวันพฤหัสบดีที่ 27 มกราคม จากนั้นจะติดป้ายชื่อภายในเต๊นท์ว่าทีมไหนประจำอยู่จุดไหน เพื่อเป็นการรักษาระยะห่างตามมาตรการที่สาธารณสุขจังหวัดชัยนาทกำหนด

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ต้องขอขอบคุณ นายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท ที่ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ พร้อมสั่งการผ่านนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ให้จัดคณะทำงานจากสาธารณสุขจังหวัดชัยนาท มาปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับฝ่ายแพทย์ของสมาคมฯ ในการตรวจ ATK และในบริเวณจุดคัดกรอง โดยให้ประสานงานร่วมกันตลอดการแข่งขัน ส่วนความพร้อมของสนามแข่งขัน สมาคมฯ ได้รับการสนับสนุนจาก นายอนุสรณ์ นาคาศัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท ในการนำเครื่องจักร อุปกรณ์ และเจ้าหน้าที่ มาดำเนินการปรับพื้นสนามให้เรียบร้อยจนได้มาตรฐานตามที่ “ยูซีไอ” กำหนดเอาไว้ทุกประการ เพื่อความปลอดภัยของนักกีฬาที่ลงแข่งขันทุกคน

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 1 วันศุกร์ที่ 28 มกราคม เวลา 16.00 น. ประชุมผู้จัดการทีม ที่สนาม อบจ.ชัยนาท (เขาขยาย), วันเสาร์ที่ 29 มกราคม พิธีเปิดการแข่งขันเวลา 08.30 น. โดยสมาคมฯ ได้เรียนเชิญ นายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท ให้เกียรติมาเป็นประธานพิธีเปิด จากนั้นจะแข่งขันรอบคัดเลือกรุ่นยุวชนชายอายุ 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11-12, 13, 14, 15, 16 ปี, รุ่นยุวชนหญิงอายุ 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11-12, 13, 14, 15-16 ปี, รุ่นอายุ 30, 35, 40, 45, 50 ปีชาย, รุ่นเยาวชนหญิง, รุ่นทั่วไปหญิง, รุ่นเยาวชนชาย, รุ่นทั่วไปชาย โมโต 1 เริ่มเวลา 09.00 น. โมโต 2 เริ่มเวลา 10.00 น. และโมโต 3 เริ่มเวลา 11.00 น.

ส่วนวันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม จะเป็นการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศทุกรุ่น รวมทั้งประเภทซูเปอร์ครอส รุ่นยุวชนชาย อายุ 14-16 ปี, รุ่นอายึ 30, 40, 50 ปีชาย, รุ่นเยาวชนหญิง, รุ่นทั่วไปหญิง, รุ่นเยาวชนชาย, รุ่นทั่วไปชาย เริ่มเวลา 09.00 น. ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ให้แฟน ๆ รับชมจนจบการแข่งขันทั้ง 2 วัน

ทั้งนี้ นักกีฬาสามารถติดตามรายละเอียด และสมัครเข้าแข่งขันได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และจะปิดรับสมัครในวันพฤหัสบดีที่ 27 มกราคม เวลา 12.00 น. โดยไม่มีการเปิดรับสมัคร ณ บริเวณสนามแข่งขันอย่างเด็ดขาด หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *