สืบสานพันธุ์ช้างไทย ปางช้างแม่สา จัดงานวิวาห์จัมโบ้ พลายอ๊อด กับช้าง พังคูณทรัพย์ เพื่อ ส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบ New normal รับเทศกาลวันแห่งความรัก

เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 นางอัญชลี กัลมาพิจิตร ผู้บริหารปางช้างแม่สา อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงเรื่องราวความรักระหว่างช้างพลายอ๊อด หนุ่มใหญ่วัย 39 ปี ช้างพลายงายาวที่มีรูปร่างสูงสง่าตัวใหญ่ที่สุดของปางช้างแม่สา และอดีตเคยเป็นช้างแสดงรุ่นใหญ่ที่มีฝีมือวาดภาพ กับแม่ช้างพังคูณทรัพย์วัย 23 ปี หรือฉายาแม่แป้น ช้างที่”ถามได้ ตอบได้ ส่งเสียงได้”
แม่แป้น เป็นช้างที่เคยมีอดีตเป็นช้างเร่ ที่เจ้าของช้างต้องการจะขายให้กับเจ้าของปางช้างแม่สาเท่านั้น แม่แป้นจึงได้ถูกซื้อเข้ามาอยู่ที่ปางช้างแม่สาตั้งแต่นั้นมา
ปัจจุบันพังคูณทรัพย์เป็นแม่ของพังน้ำทิพย์วัย 3 ขวบ และเป็นแม่หม้าย โดยคู่ชีวิตแม่แป้นได้ล้มตายจากไปก่อนหน้านี้ ส่วนที่เป็นเอกลักษณ์ของช้างแม่แป้น คือการส่งเสียงโต้ตอบกับควาญแดง หรือนายแดง นาที อายุ 33 ปี ซึ่งเป็นชนเผ่าดาราอั้ง (ปะหล่อง)
ประวัติของควาญแดง เมื่อสมัยที่ยังเล็กอยู่ ได้ติดตามพ่อแม่มาทำงานที่ปางช้างแม่สา ทำให้คุ้นเคยและเห็นช้างมาตั้งแต่เด็ก จนเกิดเป็นความผูกพันธ์กับช้าง เมื่อมีอายุเข้าสู่วัยทำงาน ควาญแดงจึงขอสมัครเป็นควาญช้างที่ปางช้างแม่สา ส่วนช้างที่ฝึกเลี้ยงเป็นเชือกแรกได้แก่พังแม่ใหม่
พอสะสมประสบการณ์ได้ครบ 1 ปี ทางปางช้างจึงให้เปลี่ยนมาเลี้ยงช้างพลาย ชื่อว่าพลายอ๊อด ได้เลี้ยงดูกันมาจนถึงปัจจุบัน นับเป็นระยะเวลานานถึง 17 ปี เรียกว่ารู้ใจกันมาก
ต่อมาไม่นานนี้ ควาญแดงเพิ่งได้รับมอบหมายให้ดูแลช้างเพิ่มอีก 1 เชือกคือ พังคูณทรัพย์(แม่แป้น) สาวน้อยพูดเก่งที่ชอบส่งเสียงโต้ตอบพูดคุยกับควาญดังกล่าว ควาญแดงได้เลี้ยงดูแม่แป้นมานานกว่า 6 เดือน โดยเลี้ยงควบคู่กับพลายอ๊อด ทำให้เกิดเป็นความรักระหว่างช้างทั้งสองเชือก คือพลายอ๊อดและพังคูณทรัพย์ เพราะควาญแดงให้ช้างกินอยู่ใกล้ๆกัน ช้างเลยมีโอกาสได้คบหาดูใจกัน พูดจาภาษาช้าง ความรักสุกงอม มาถึงวันนี้ซึ่งใกล้กับวันวาเลนไทน์ หรือวันแห่งความรัก เพื่อยืนยันว่าความรักเกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์หรือสัตว์
นางอัญชลี กัลมาพิจิตร ผู้บริหารปางช้างแม่สาจึงรับเป็นเจ้าภาพจัดงานวิวาห์ให้กับช้างทั้งสองเชือก เพื่อจะได้ตั้งต้นเป็นครอบครัวเดียวกัน ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 11.30 น. ณ ปางช้างแม่สา อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ มีพิธีผูกด้ายมงคลและฉลองแต่งงานด้วยเค้กผลไม้ ท่ามกลางบรรยากาศสบายๆในบริเวณป่าของปางช้างแม่สา มีนายแดง นาที เป็นเพื่อนเจ้าบ่าว และนางรัตนา ศรีหมอก ผู้จัดการปางช้าง เป็นเพื่อนเจ้าสาว เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนคู่สมรส จึงขอเรียนเชิญสื่อฯมาซุ่มดูงานมงคลวิวาห์จัมโบ้ได้ในวันและเวลาดังกล่าว ////////

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *