นายกฯ อุรเวชวิทยาเผย ไทยไม่ขาดเครื่องช่วยหายใจ ย้ำ ! ตอนนี้ต้องการ PPE ที่มีประสิทธิภาพกับ ไอซียูที่ปลอดภัย

นายกฯ อุรเวชวิทยาเผย ไทยไม่ขาดช่วยเครื่องหายใจ ย้ำ ! ตอนนี้ต้องการ PPE ที่มีประสิทธิภาพกับ ไอซียูที่ปลอดภัย

รศ. นพ. นิธิพัฒน์ เจียรกุล ย้ำการสร้างความเข้าใจที่ถูกกับสังคม ขณะนี้ไทยไม่ขาดเครื่องช่วยหายใจเหมือนอเมริกา แต่ขาดอุปกรณ์ป้องกันตนเองหรือ PPE และไอซียูที่ปลอดภัยสำหรับบุคลากร

6 เมษายน 2563 รศ. นพ. นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาอายุรศาสตร์โรคปอดศิริราช และนายกสมาคมอุรเวชวิทยา เปิดเผยข้อมูลผ่าน Facebook ส่วนตัวของตนเอง ว่า “ปัจจุบันมีผู้หวังดีต้องการผลิตเครื่องช่วยหายใจเพื่อให้โรงพยาบาลมีใช้เพียงพอในสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 แต่ผมและเครือข่ายแพทย์โควิดวิกฤตทั่วประเทศไทย ได้พยายามแจ้งในหลายส่วนหลายเวทีมาเสมอว่า ปัจจุบันประเทศไทยไม่ขาดแคลนเครื่องช่วยหายใจสำหรับใช้กับผู้ป่วยวิกฤตจากโควิด-19 ที่ต้องเข้ารับการรักษาในไอซียู หรือแม้จะล้นออกมาอีกสองเท่าตัวก็ตาม ทั้งนี้เพราะเราได้มีการขยายขีดความสามารถด้านนี้มานับ 10 ปี แล้ว แต่ที่เรายังอาจมีปัญหาคือสถานที่และบุคคลากรที่มีความชำนาญในกรณีมีผู้ป่วยวิกฤตโควิด-19 เข้ามาจำนวนมากในเวลาอันสั้น ซึ่งสิ่งที่เราต้องการขณะนี้คือ
1. ชะลอการป่วยโดยรวมจากโควิด-19 ไม่ให้เพิ่มขึ้นมากและเพิ่มขึ้นเร็ว
2. ไอซียูที่ปลอดภัยสูงสำหรับบุคลากร
3. อุปกรณ์ป้องกันตนเองส่วนบุคคล (PPE) ที่มีประสิทธิภาพ เพราะขณะฉุกละหุกจะเกิดจุดอ่อนกับพวกเราได้ง่าย
พร้อมย้ำข้อมูล การผลิตเครื่องช่วยหายใจมาใช้กับผู้ป่วยวิกฤต มีความจำเป็นในสถานการณ์ภัยพิบัติร้ายแรง แต่ไม่ใช่กับสถานการณ์โควิด-19 ของประเทศไทย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *