การตลาดเชิงประสบการณ์ กับการผสมผสาน มิติทางการท่องเที่ยวและกีฬา

เช้าวานนี้ (11 ธันวาคม 2564) การแข่งขัน “วิ่งเทรล ดอยอินทนนท์” สนาม Thailand by UTMB 2021 ซึ่งเป็น 1 ใน 3 สนามของเอเชีย และ 1 ใน 16 สนามของโลก เปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว ที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ โดยนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) นางสาวฐาปนีย์ เกีรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และซาบริน่า เดอ นาได ผู้บริหาร UTMB เอเชีย ร่วมกันปล่อยตัวนักวิ่งทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่ลงแข่งขันประเภทอินทนนท์ 6 ระยะทางประมาณ 168.8 กิโลเมตร เพื่อทำอันดับคว้าสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันวิ่งเทรล ระดับโลก ที่ประเทศฝรั่งเศสอย่าง “Ultra Trail du Mont Blanc” หรือ UTMB 2021

นอกจากนั้นแล้ว รมว.กก. ยังได้เป็นประธานพิธีเปิดกีฬาชนเผ่า ของชาวไทยภูเขา ที่โรงเรียนบ้านขุนกลาง โดยมีนักกีฬาชาวไทยภูเขาจาก 13 หมู่บ้าน ร่วมชิงชัย 5 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย โยนลูกช่วง โยนลูกข่าง วิ่งแบกก๋วย วิ่งขาหยั่ง และฟอร์มูล่าม้ง ท่ามกลางความสวยงามและบรรยากาศในฤดูหนาวของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่

ททท. เชื่อมั่นว่า ‘นักวิ่ง คือ นักเดินทางที่มีคุณภาพ’ ซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไม่เฉพาะประเทศไทยแต่ยังหมายถึงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลก เนื่องจากเป็นการเดินทางมาเพื่อวัตถุประสงค์ของการแข่งขันกีฬาโดยเฉพาะ แข่งขันเสร็จก็ท่องเที่ยวควบคู่กันไป ซึ่งนักวิ่ง 1 คน มักจะมีผู้ติดตามมาด้วยไม่น้อยกว่า 2 คน หรือเดินทางมากับเพื่อนนักวิ่งแบบหมู่คณะ โดยมีอัตราการใช้จ่ายสูงกว่านักท่องเที่ยวทั่วไป และเป็นกลุ่มที่ให้ความสำคัญกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนั้นแล้วนั่งวิ่งระดับอิลิทนี้ ยังเป็นกลุ่ม Influencer ในสื่อสังคมออนไลน์ที่จะประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ ความงดงามของแหล่งท่องเที่ยวของประเทศไทยอีกทางหนึ่งด้วย และที่สำคัญจะเป็นส่วนต่อขยายทางการตลาดการท่องเที่ยวภายในประเทศ ที่จะตอบโจทย์ ประสบการณ์ที่มีคุณค่าเหนือความคาดหวัง

และเพื่อเป็นการขยายผลความสำเร็จ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการกีฬาแห่งประเทศไทย จึงร่วมลงนามบันทึกความตกลงร่วมกัน (MOU) ร่วมกับนายภิรมย์ นิลทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ และซาบริน่า เดอ นาได ผู้บริหาร UTMB เอเชีย ในการจัดการแข่งขันวิ่งเทรลในประเทศไทยเพิ่มอีก 1 สนาม ที่ จังหวัดยะลา ในปีช่วงเดือนพฤษภาคม 2565 ทั้งนี้ โดยมี ท่านรัฐมนตรี และผู้บริหารจากกระทรวงร่วมเป็น สักขีพยาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *