สหกรณ์นิคมวังทอง เดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายรัฐพัฒนาสหกรณ์

วันนี้ (14 ธ.ค.64) นายพงศธร ศรีชัย นักวิชาการสหกรณ์ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทน สหกรณ์จังหวัดพิษณุโลก ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและร่วมประชุมหารือเกี่ยวกับแนวทางการขับเคลื่อนงานนโยบายรัฐเพื่อการพัฒนาสหกรณ์ร่วมกับคณะกรรมการสหกรณ์และคณะกรรมการบริหารกลุ่มฯ ของสหกรณ์นิคมวังทอง จำกัด โดยมีนายเทียม พุดทอง ประธานกรรมการสหกรณ์นิคมวังทอง จำกัด ร่วมให้การต้อนรับ ณ ห้องประชุมสหกรณ์นิคมวังทอง จำกัด อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก
นายพงศธร ศรีชัย นักวิชาการสหกรณ์ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทน สหกรณ์จังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า สหกรณ์ฯ ได้กำหนดแนวทางการขับเคลื่อนแผนงานและโครงการต่างๆ เพื่อให้สอดคล้องกับงานนโยบายของรัฐ ประกอบด้วย
1.การขับเคลื่อนโครงการซูเปอร์มาร์เก็ตสหกรณ์ เพื่อพัฒนาให้สหกรณ์เป็นจุดรวบรวมและจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพจากเกษตรกรสมาชิก เครือข่ายสหกรณ์ในพื้นที่ และการเชื่อมโยงสินค้าจากศูนย์กระจายสินค้าของสหกรณ์วัดจันทร์ จำกัด เพื่อนำสินค้าผลิตภัณฑ์มาจำหน่ายในร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตของสหกรณ์ฯ ซึ่งมีแผนจะเปิดร้านในช่วงต้นปี 2565
2. การขับเคลื่อนโครงการนำลูกหลานเกษตรกรกลับบ้าน สานต่ออาชีพการเกษตร โดยสนับสนุนช่องทางการประกอบอาชีพของลูกหลานสมาชิก การสนับสนุนเงินทุนดอกเบี้ยต่ำจากเงินกองทุนพัฒนาสหกรณ์ เพื่อการส่งเสริมพัฒนาอาชีพการเกษตร อาชีพเสริมอื่นๆ การสนับสนุนช่องทางตลาดสินค้า เพื่อให้ลูกหลานสมาชิก มีรายได้เพิ่มขึ้น
3. ด้านการส่งเสริมพัฒนาอาชีพเกษตรผู้ปลูกมะม่วง เนื่องจากสมาชิกสหกรณ์ส่วนประกอบอาชีพทำสวนมะม่วงเป็นหลัก ในแต่ละปี เกษตรกรสมาชิกประสบปัญหาด้านราคาผลผลิตตกต่ำ โดยสหกรณ์นิคมวังทอง จำกัด ได้ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการรวบรวมรับซื้อผลผลิตมะม่วงจากเกษตรกรในเขตพื้นที่นิคมสหกรณ์ รวม 3 แห่ง เพื่อการจำหน่ายและกระจายผลผลิตผ่านเครือข่ายสหกรณ์ทั่วประเทศ รวมทั้ง การจำหน่ายผ่านช่องทางตลาดสินค้าออนไลน์
โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้จัดสรรเงินอุดหนุนสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการรวบรวม การจัดจำหน่าย และการแปรรูปผลิตมะม่วงให้แก่สหกรณ์นิคมวังทอง จำกัด ได้ใช้ประโยชน์และบริหารจัดการผลผลิตมะม่วงในพื้นที่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาปัญหาของเกษตรกรสมาชิกต่อไป ซึ่งคาดว่าผลผลิตมะม่วงจะเริ่มทยอยออกสู่ตลาดในช่วงเดือน เมษายน 2565 นี้
ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าวพิษณุโลก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *