ศึกสองล้อถนน-เสือภูเขาสนาม 3 ที่ทองผาภูมิ ชิงชัยในเขื่อนวชิราลงกรณ สนามที่สวยที่สุด มาตรการป้องกันโควิด-19

ศึกสองล้อถนน-เสือภูเขาสนาม 3 ที่ทองผาภูมิ
ชิงชัยในเขื่อนวชิราลงกรณ สนามที่สวยที่สุด
มาตรการป้องกันโควิด-19 เข้มข้นและทันสมัย
“ไทยพีบีเอส” ถ่ายทอดสดเฟซบุ๊กไลฟ์ 6 มี.ค.

ศึกสองล้อถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 3 ที่ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี วันที่ 4-6 มี.ค.65 ชิงชัยในเขื่อนวชิราลงกรณ ซึ่งถูกยกจากนักปั่นทั่วทุกสารทิศให้เป็นสนามแข่งขันที่สวยที่สุด และดีที่สุดในประเทศไทย ด้าน “นายประเทศ บุญยงค์” นายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิ มั่นใจมาตรการป้องกันโควิด-19 ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่เข้มข้น พร้อมมีการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ขณะที่บรรดาผู้ประกอบการทั้งโรงแรมที่พัก และร้านอาหารพร้อมต้อนรับนักปั่นที่จะหลั่งไหลเข้ายังอำเภอทองผาภูมิ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้มีเม็ดเงินหมุนเวียน อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดย “ไทยพีบีเอส” ถ่ายทอดสดเฟซบุ๊กไลฟ์ เวลา 08.00-09.45 น. ในวันที่ 6 มี.ค.65

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมกับเทศบาลตำบลทองผาภูมิ อำเภอทองผาภูมิ และเขื่อนวชิราลงกรณ จังหวัดกาญจนบุรี กำหนดจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2565 สนามที่ 3 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ที่อำเภอทองผาภูมิ ระหว่างวันที่ 4-6 มีนาคม ล่าสุด ตนเองพร้อมคณะทำงานของสมาคมฯ ได้เดินทางไปประชุมเตรียมความพร้อมร่วมกับ นายประเทศ บุญยงค์ นายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ภายในอำเภอทองผาภูมิ เข้าร่วมประชุม เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลทองผาภูมิ

พลเอกเดชา กล่าวว่า การที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ไปจัดการแข่งขันในจังหวัดใดก็ตาม ปัจจัยสำคัญคือมาตรการด้านสาธารณสุข สมาคมฯ จึงต้องมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด แล้วไปนำเสนอให้ที่ประชุมแต่ละจังหวัดพิจารณาและอนุมัติเสียก่อน เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่จังหวัดที่ร่วมเป็นเจ้าภาพ รวมไปถึงพี่น้องประชาชนจะได้เกิดความสบายใจว่าเราไม่ได้นำเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้ามายังพื้นที่ของเขา สำหรับอำเภอทองผาภูมิ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้มาหารือกับทางเทศบาลตำบลทองผาภูมิ ถึงมาตรการต่าง ๆ ให้ชัดเจนเสียก่อน จากนั้นทางเทศบาลฯ จะได้รับไปรายงานกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดต่อไป

นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวต่อไปว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมมือกับเทศบาลตำบลทองผาภูมิ จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทยฯ ติดต่อกันมาเป็นปีที่ 12 แล้ว และทุกครั้งที่มาจัดแข่งขันก็จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างรายได้ให้แก่ธุรกิจในท้องถิ่น ทั้งโรงแรมที่พัก ร้านอาหาร รวมไปถึงพ่อค้าแม่ค้าในท้องตลาด ซึ่งทุกคนกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า อยากให้มีการแข่งขันจักรยานทุกเดือน เพราะขายของดีมาก โรงแรมที่พักก็เต็มหมดทุกแห่ง นอกจากนั้นการที่สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ทำการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ Thai PBS ในวันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคม เวลา 08.00-09.45 น. ก็จะช่วยประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของอำเภอทองผาภูมิให้พี่น้องชาวไทยได้รับทราบ เป็นการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง รวมไปถึงการนำเสนอสินค้าพื้นเมือง สินค้าโอทอป หรือผลไม้ประจำท้องถิ่นให้ประชาชนทั่วไปได้รู้จักอีกด้วย

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า ในส่วนของมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดทำวีดิทัศน์มาตรการที่มีความเข้มข้นนำเสนอต่อที่ประชุมเทศบาลตำบลทองผาภูมิ อาทิ การกำหนดให้นักกีฬา และเจ้าหน้าที่ต้องลงทะเบียนสมัครแข่งขันผ่านเว็บไซต์ของสมาคมฯ เท่านั้น พร้อมแนบเอกสารรับรองการได้รับการฉีดวัคซีนตามเกณฑ์ที่กำหนด, ต้องมีการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยวิธีการ ATK ที่มีผลเป็น “ลบ” ในระยะเวลา 72 ชั่วโมง ก่อนเดินทางเข้าอำเภอทองผาภูมิ และต้องมาตรวจซ้ำอีกครั้งก่อนแข่งขัน 24 ชั่วโมง โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดเตรียมชุดตรวจ ATK เอาไว้ให้ “ฟรี” และมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายแพทย์ของสมาคมฯ ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจังหวัด ทำการตรวจ หากผลเป็นลบ จะมีสายรัดข้อมือที่ระบุชื่อ-นามกุล พร้อมมี OR Code ที่สามารถสแกนตรวจสอบได้ว่า ปลอดจากเชื้อโควิด-19

“สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้นำเอาเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้กับการแข่งขัน เพื่อความปลอดภัย และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่พี่น้องประชาชนทุกคน เราจะไม่ประมาทกับโรคไวรัสโควิด-19 หรือหากมีสิ่งไหนขาดตกบกพร่องจากการแข่งขันปีก่อน ๆ สมาคมฯ ก็พร้อมที่จะนำมาปรับปรุงและแก้ไขให้ดีขึ้น เรามีการจำกัดจำนวนคนโดยอนุญาตให้มีเจ้าหน้าที่ประจำทีมในอันตราส่วนนักกีฬา 3 คน ต่อเจ้าหน้าที่ 1 คน ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องจะไม่สามารถเข้ามาในพื้นที่จัดการแข่งขันได้ ส่วนผู้ติดตามหรือผู้ปกครองนักกีฬาก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการของจังหวัด เช่น ต้องได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ที่กำหนด มีการตรวจ ATK ในระยะเวลา 72 ชั่วโมง ก่อนเดินทางเข้าอำเภอทองผาภูมิ พร้อมนำหลักฐานมาแสดงกับโรงแรมที่พัก เป็นต้น สิ่งเหล่านี้คือมาตรการหลัก ๆ ที่ผู้ติดตามหรือผู้ปกครองของนักกีฬาต้องศึกษาและรับทราบ เพื่อความปลอดภัยของทุกคน” พลเอกเดชา กล่าว

ด้าน นายประเทศ บุญยงค์ นายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิ เปิดเผยว่า ขอขอบคุณท่านพลเอกเชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่ให้เกียรติเทศบาลตำบลทองผาภูมิ อำเภอทองผาภูมิ และเขื่อนวชิราลงกรณ เป็นเจ้าภาพร่วมจัดการแข่งขันจักรยานระดับชิงแชมป์ประเทศไทยต่อเนื่องกันมาอย่างยาวนานถึง 12 ปี จึงขอเชิญชวนนักปั่นจากทั่วประเทศสมัครเข้าร่วมการแข่งขันกันให้มาก ๆ โดยเราจัดในพื้นที่ปิดภายในเขื่อนวชิราลงกรณ ซึ่งเป็นสนามแข่งขันที่บรรดานักปั่นจากทั่วทุกสารทิศยกย่องว่าเป็นสนามแข่งขันที่ดีที่สุด และสวยที่สุดในประเทศไทย พี่น้องชาวอำเภอทองผาภูมิมีความยินดีต้อนรับนักปั่นทุกคน เพราะผลลัพท์ที่ตามมาคือเป็นการสร้างเม็ดเงินสร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการ ร้านค้าทั้งรายใหญ่ รายย่อย โรงแรมที่พัก ให้มีรายได้หมุนเวียนเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล

นายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิ กล่าวอีกว่า ส่วนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะดำเนินการร่วมกับเทศบาลตำบลทองผาภูมิ และสาธารณสุขอำเภอทองผาภูมินั้น เป็นมาตรการที่เข้มข้นมากกว่ามาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด พร้อมทั้งมีการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้เกิดความมั่นใจว่าการแข่งขันครั้งนี้มีความปลอดภัยอย่างแน่นอน รวมไปถึงกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และเทศบาลตำบลทองผาภูมิ ในวันศุกร์ที่ 4 มีนาคม เวลา 15.00 น. ก็จะจำกัดจำนวนคนมให้เกิน 200 คน โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนต้องผ่านมาตรการคัดกรองที่เข้มข้นเช่นเดียวกัน

ขณะที่ นายชาญชัย พันธ์ไพโรจน์ วิศวกรระดับ 11 เขื่อนวชิราลงกรณ กล่าวว่า การแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยในสนามที่ 3 นี้ ทั้งประเภทถนนและเสือภูเขาจะใช้พื้นที่ในเขื่อนวชิราลงกรณทั้งหมด ซึ่งทางเขื่อนฯ มีความภาคภูมิใจที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดให้เส้นทางปั่นจักรยานในเขื่อนวชิราลงกรณ เป็นสนามแข่งขันที่ดีที่สุด และสวยที่สุดในประเทศไทย เขื่อนวชิราลงกรณมีความพร้อม 100% ที่จะต้อนรับนักปั่นจากทั่วประเทศ ซึ่งเรามีที่พัก มีร้านอาหาร รวมทั้งมีกิจกรรมให้ทำมากมาย ทั้งการปั่นจักรยาน การวิ่งจ็อกกิ้ง มีสนามกอล์ฟ และจุดชมวิวหลายแห่ง เอาไว้ต้อนรับผู้มาเยือนทุกคน

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันวันศุกร์ที่ 4 มีนาคม เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการไทม์ไทรอัล เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. เส้นทางแข่งเป็นเซอร์กิตภายในบริเวณเขื่อนวชิราลงกรณ เริ่มต้นจากถนนด้านข้างลานจอดเฮลิคอปเตอร์ มุ่งหน้าไปยังสวนรวมฤทัย ผ่านบ้านพักชงโค เลี้ยวซ้ายเข้าถนนสายหลัก แล้วเลี้ยวขวาผ่านสนามกอล์ฟเขื่อนวชิราลงกรณ ผ่านสามแยกบ้านลีลาวดี ผ่านสนามฟุตบอล ผ่านสามแยกบ้าน น.206 เลี้ยวซ้ายเข้าถนนเส้นหลัก เลี้ยวขวากลับมาที่ถนนข้างลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ระยะทางรอบละ 8.4 กิโลเมตร โดยเส้นชัยจะอยู่บริเวณหน้าที่ทำการเขื่อนวชิราลงกรณ ส่วนช่วงบ่ายเป็นกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และและเทศบาลตำบลทองผาภูมิ เริ่มเวลา 15.00 น. เส้นทางเริ่มจากหน้าเทศบาลตำบลทองผาภูมิ ปั่นเข้าในตลาดมุ่งหน้าไปยังวงเวียนบนถนนหมายเลข 3272 แล้ววนกลับมาเข้าเส้นชัยที่เดิม ระยะทาง 3.2 กิโลเมตร

วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม 2565 เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี่ คลาส A เริ่มเวลา 09.00 น. และคลาส B เวลา 12.00 น. ระยะทางรอบละ 4 กิโลเมตร และรายการดาวน์ฮิล เริ่มเวลา 09.00 น. ระยะทาง 1.2 กิโลเมตร ซึ่งจะถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป โดยเส้นทางแข่งขันอยู่ภายในบริเวณเขื่อนวชิราลงกรณ ทั้ง 2 รายการ

วันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคม 2565 เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการโรดเรซ เริ่มเวลา 08.00 น. เส้นทางแข่งเป็นเซอร์กิตภายในบริเวณเขื่อนวชิราลงกรณ เริ่มต้นจากถนนสายหลักบริเวณหน้าที่ทำการเขื่อนวชิราลงกรณ เลี้ยวขวาเข้าถนนด้านข้างลานจอดเฮลิคอปเตอร์ มุ่งหน้าไปยังสวนรวมฤทัย ผ่านบ้านพักชงโค เลี้ยวขวาที่ถนนสายหลักมุ่งหน้าไปยังตัวเขื่อน เลี้ยวซ้ายก่อนถึงจุดชมวิว ผ่านสนามยิงปืน ผ่านสามแยกบ้านลีลาวดี ผ่านสนามฟุตบอล ผ่านสามแยกบ้าน น.206 เลี้ยวซ้ายเข้าถนนเส้นหลัก กลับมาบริเวณหน้าที่ทำการเขื่อนวชิราลงกรณ ระยะทางรอบละ 10.28 กิโลเมตร โดยเส้นชัยจะอยู่บริเวณหน้าที่ทำการเขื่อนวชิราลงกรณ ซึ่งสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดให้ชมทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thai PBS เวลา 08.00-09.45 น. นอกจากนี้จะมีการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการอีลิมิเนเตอร์ เริ่มเวลา 10.00 น. เส้นทางบริเวณข้างลานจอดเฮลิคอปเตอร์เขื่อนวชิราลงกรณ ระยะทาง 700 เมตร ซึ่งจะถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป

ทั้งนี้ นักกีฬาที่ต้องการสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน จะต้องลงทะเบียนสมัคร พร้อมทั้งทำไลเซนส์ (license) หรือบัตรอนุญาตแข่งขัน ผ่านเว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th ซึ่งจะไม่เปิดรับสมัคร ณ บริเวณสนามแข่งขัน รวมทั้งจะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของสมาคมฯ อย่างเคร่งครัด โดยเปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และปิดรับสมัครในวันพุธที่ 2 มีนาคม เวลา 12.00 น. นักกีฬาสามารถติดตามรายละเอียดที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *